2C2P ร่วมทัพกับแพลตฟอร์มออนไลน์ ในเครือSCG เดินหน้าทดสอบโครงการ Retail CBDC ระยะทดลองใช้ในวงจำกัดร่วมกับแบงก์ชาติ ผ่านเว็บไซต์ออนไลน์ครั้งแรกของไทย - Go Ahead News

Go Ahead News

ก้าวไปข้างหน้ากับเรา

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Tuesday, August 22, 2023

2C2P ร่วมทัพกับแพลตฟอร์มออนไลน์ ในเครือSCG เดินหน้าทดสอบโครงการ Retail CBDC ระยะทดลองใช้ในวงจำกัดร่วมกับแบงก์ชาติ ผ่านเว็บไซต์ออนไลน์ครั้งแรกของไทย

 


บริษัททูซีทูพี (ประเทศไทย) จำกัด แพลตฟอร์มการชำระเงินระดับโลก ในฐานะผู้ให้บริการทางการเงิน (Non-Bank) ที่ได้รับเลือกจากธนาคารแห่งประเทศไทยให้เข้าร่วมทดสอบ Retail CBDC ระยะทดลองใช้ในวงจำกัด โดยขณะนี้ได้เข้าสู่ช่วงการทดลองใช้งานกับผู้ใช้บริการที่ได้รับเลือกให้เข้าร่วมโครงการ และได้ให้บริการลูกค้าในการเปิด CBDC Wallet เมื่อช่วงต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาแล้วนั้น ทูซีทูพีพร้อมดึงผู้นำธุรกิจแพลตฟอร์มออนไลน์อย่างเอสซีจีเป็นหนึ่งในร้านค้าผู้ร่วมทดสอบการรับชำระค่าสินค้าและบริการด้วย CBDC Wallet


ปี 2565 ทางธนาคารแห่งประเทศไทยได้เริ่มพัฒนาโครงการ Retail CBDC ระยะทดลองใช้ในวงจำกัด CBDC หมายถึง สกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (Central Bank Digital Currency) ซึ่งจะมีมูลค่าเท่ากับ 1 บาทเสมอ โดยในโครงการนี้มีธนาคาร 2 แห่ง คือ ธนาคารไทยพาณิชย์ และธนาคารกรุงศรีอยุธยา และสถาบันการเงินที่ไม่ใช่ธนาคาร (Non-bank) 1 ราย ซึ่งก็คือ 2C2P เข้ามาร่วมทดสอบ


นายปิยชาติ รัตน์ประสาทพร กรรมการผู้จัดการ บริษัททูซีทูพี (ประเทศไทย) จำกัด ล่าสุดเผย เดินหน้าร่วมกับแพลตฟอร์มออนไลน์ในเครือ SCG ได้แก่ SCG HOME Online, Q-CHANG,  COTTO Life เข้าร่วมทดสอบโครงการ Retail CBDC ระยะทดลองใช้ในวงจำกัดโดยใช้ CBDC Wallet ในการชำระค่าสินค้าและบริการให้กับร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการผ่านช่องทาง Online ตั้งแต่ช่วงกลางปี 2566 จนถึงสิ้นเดือนสิงหาคมนี้


“จากโครงการ Retail CBDC ระยะทดลองใช้ในวงจำกัด ที่ธนาคารแห่งประเทศไทยเริ่มพัฒนาเมื่อสิ้นปี 2565 และอยู่ระหว่างทดสอบใช้งาน นั้น กลุ่มลูกค้าที่เข้าร่วมทดสอบโครงการ สามารถนำ CBDC Wallet ไปทดลองใช้กับร้านค้าออฟไลน์ที่เข้าร่วมได้แล้ว วันนี้ทางทูซีทูพีจึงมีความยินดีที่ได้ดึงเอาร้านค้าออนไลน์ที่เป็นพันธมิตรกันอย่างเอสซีจี เข้าร่วมทดสอบให้ลูกค้ามาทดลองใช้จ่ายบนออนไลน์ดู ซึ่งวิธีการใช้ง่ายมากเพียงสแกน QR Code เพื่อจ่ายCBDC ออกจาก CBDC Wallet ได้ทันที ดังนั้น ในช่วงทดลองโครงการ ช่องทางนี้จึงเป็นเสมือนช่องทางการชำระเงินทางเลือกที่ลูกค้าสามารถวางใจและเชื่อถือในการใช้ชำระค่าสินค้าและบริการให้กับร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการได้ ” นายปิยชาติ กล่าว


ด้านนายกิติพงศ์ ฐิติพรรณกุล  Credit and Financial Technology Director ภายใต้ บริษัท เอสซีจี ดิสทริบิวชั่น จำกัด กล่าวเพิ่มเติมว่า “ทางเอสซีจี รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสในการเข้าร่วมทดสอบโครงการ Retail CBDC ระยะทดลองใช้ในวงจำกัด ซึ่งเป็นหนึ่งในช่องทางการชำระเงินได้อย่างปลอดภัย โดยในช่วงทดสอบ ลูกค้าสามารถซื้อสินค้าและบริการด้วย CBDC Wallet ได้ใน 3 แพลตฟอร์มของ SCG ได้แก่ SCG HOME Online, Q-CHANG,  COTTO Life ผ่านการ เติม โอน สแกนจ่าย ด้วย CBDC ง่ายๆ บนแอปพลิเคชัน CBDC 2C2P”

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad