เด็กเทพฯเจ๋ง! ชัชชาติ มอบรางวัล เยาวชนดีเด่น(ประกายเพชร) จากผลงาน “เครื่องขุดดิน พรวนดิน รดน้ำ หยอดเมล็ด ด้วยโปรแกรม Arduino” - Go Ahead News

Go Ahead News

ก้าวไปข้างหน้ากับเรา

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Monday, September 5, 2022

เด็กเทพฯเจ๋ง! ชัชชาติ มอบรางวัล เยาวชนดีเด่น(ประกายเพชร) จากผลงาน “เครื่องขุดดิน พรวนดิน รดน้ำ หยอดเมล็ด ด้วยโปรแกรม Arduino”



นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีเชิดชูเกียรติเยาวชนดีเด่นกรุงเทพมหานคร (ประกายเพชร) ครั้งที่ 16 ประจำปี 2564 และ ครั้งที่ 17 ประจำปี 2565
พร้อมกล่าวในพิธีเปิดว่า เยาวชน คือ อนาคตของเมือง การเปิดโอกาสให้เยาวชนได้แสดงความสามารถในด้านต่าง ๆ ถือ เป็นเรื่องที่ดี และต้องดูว่าเยาวชนต้นแบบ แบบนี้จะสามารถขยายผลต่อได้อย่างไร และเป็นกำลังใจให้เยาวชนคนอื่น ๆ ที่จะเอาสิ่งดีดีแบบนี้ไปเป็นต้นแบบด้วย

“เยาวชนคือสิ่งมีค่าที่สุด ต่อไปเยาวชนจะเป็นเจ้าของเมือง ต้องขยายผลให้เด็กกทม. ทั้งหมดดีเด่นในอนาคต โดยเป็นเด็กที่ทั้งเก่งและดี เก่ง คือ เก่งด้านวิชาการ สิ่งแวดล้อม สื่อสารมวลชน ดี คือ ไม่เห็นแก่ตัว เห็นแต่ประโยชน์ส่วนรวม เอาประโยชน์ของสังคมเป็นที่ตั้ง หน้าที่ของผู้บริหารกทม. ไม่ใช่การทำเมืองให้ตนเองอยู่ แต่เป็นการทำเมืองให้มีคุณภาพ เด็กเรามีความสามารถหลายอย่าง อนาคตอยากให้มาหาคำตอบร่วมกัน และถึงเวลาแล้วที่เด็กต้องมายึดเมืองคืน เป็น Active Citizen ต้องเก่งและแก้ปัญหาได้” นายชัชชาติ กล่าวในงานนี้ กลุ่มนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทพศิรินทร์ กรุงเทพฯ ได้ขึ้นรับรางวัลชนะเลิศ ด้านสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรม ประเภทกลุ่ม จากผลงาน เครื่องขุดดิน พรวนดิน รดน้ำ หยอดเมล็ด ด้วยโปรแกรม Arduino โดยมี นายปรวรรษ ธีรภากร นายปัณฑภัทร พงศ์อัมพรโฆษิต นายศุภวิชญ์ ตันนิติไพศาล นายธนกฤต จิรอนันตวรกุล นายชญานิน รติรุ่งโรจน์ และนายพิตตินนท์ ปิยะเจริญวัฒนา ร่วมกันพัฒนาเครื่องให้สมบูรณ์และใช้งานได้จริงจนได้รับรางวัลครั้งนี้






นายปรวรรษ เป็นตัวแทนเพื่อนๆ
บอกเล่าว่า จุดเริ่มต้นของการทำเครื่องขุดดิน เกิดจากเพื่อน ๆ ตอน ม.ต้น ช่วยกันคิดอยากช่วยเกษตรกรผ่อนแรงไม่ต้องลำบากในการขุดดิน ด้วย จอบหรือเสียม ใช้แรงคนเหนื่อย กว่าจะขุดดินได้แต่ละหลุม เมื่อนำมาทดลองเทียบระหว่างแรงคนกับแรงเครื่องขุด เห็นได้ว่า ถ้าใช้แรงคน ขุดดิน 20 CM พรวนดิน รดน้ำ หยอดเมล็ดพันธุ์พืช ใช้เวลา 2 นาที/หลุม ขณะที่ใช้เครื่องขุดดินไฟฟ้า Arduino เฉลี่ย 30 วินาที/หลุม ทำงานเร็วกว่าแรงคนถึง 4 เท่า เพราะมอเตอร์ที่เครื่องมีกำลังสูงถึง 6 แรงม้า

ด้านนายปัณฑภัทร พงศ์อัมพรโฆษิต นายศุภวิชญ์ ตันนิติไพศาล และนายธนกฤต จิรอนันตวรกุล กลุ่มเพื่อนที่เป็นจุดกำเนิดผลงานชิ้นนี้ กล่าวเสริมว่า สิ่งที่โดดเด่น ของ เครื่องสามารถทำได้ถึง 4 อย่างภายในเครื่องเดียว สามารถหมุนซ้าย หมุนขวา ปรับเปลี่ยนหัว ขุดดิน พรวนดิน รดน้ำ และหยอดเมล็ดพันธุ์พืช โดยสั่งการทำงานด้วยโปรแกรม Arduino ออกแบบตัวเครื่องตามหลักฟิสิกส์ คานอันดับ 2 ช่วยผ่อนแรง เคลื่อนย้ายง่าย ปลอดภัย เสียงไม่ดัง ราคาไม่สูง เพราะไม่ใช้น้ำมัน ใช้พลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ มีสวิตซ์กดควบคุมการทำงาน เหมาะกับผู้สูงอายุและเกษตรกรทั่วไป




ขณะที่ นายชญานิน รติรุ่งโรจน์ และนายพิตตินนท์ ปิยะเจริญวัฒนา ขอเป็นตัวแทนเพื่อนๆ กล่าวเพิ่มเติมว่า พวกเรารู้สึกภูมิใจที่สามารถ คิดค้นสิ่งประดิษฐ์และพัฒนาจนได้รับรางวัลมากมาย งานทั้งหมดนี้จะสำเร็จไม่ได้เลย ถ้าขาดคุณครูที่ปรึกษาทั้ง 2 ท่านได้แก่ ครูสมชาย ศิริวิสูตร และครูณรงค์ พุ่มห้วยรอบ ที่คอยแนะนำ ชี้แนะแนวทาง และอำนวยความสะดวกในทุก ๆ เรื่อง สำคัญสุดต้องขอขอบคุณ ท่านผู้อำนวยการ นายวิธาน พรหมสินธุศักดิ์ ที่สนับสนุนโครงงานนี้มาตลอดด้วย ครับ

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad