สืบสาน ส่งเสริม นาฏกรรมล้ำค่า “โขน” มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมไทย พาราไดซ์ พาร์ค ชวนคุณชื่นชม ศิลปะชั้นสูง สวยงาม ตระการตา ในงาน PARADISE PARK KHON THE THEATER - Go Ahead News

Go Ahead News

ก้าวไปข้างหน้ากับเรา

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Sunday, May 12, 2024

สืบสาน ส่งเสริม นาฏกรรมล้ำค่า “โขน” มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมไทย พาราไดซ์ พาร์ค ชวนคุณชื่นชม ศิลปะชั้นสูง สวยงาม ตระการตา ในงาน PARADISE PARK KHON THE THEATER

 


“โขน” นับเป็นศิลปะการแสดงชั้นสูงของไทยที่โดดเด่นด้านความสง่างาม อ่อนช้อย และองค์ประกอบศิลป์ที่ตระการตา และยังเป็นเสมือนศูนย์รวมของศาสตร์และศิลป์ที่มากด้วยเสน่ห์ มีทั้งวรรณกรรม วรรณศิลป์ นาฏศิลป์ คีตศิลป์ หัตถศิลป์ การจัดให้มีการแสดงโขน นอกจากเป็นการสืบสานศิลปะชั้นสูงของไทย ที่ควรค่าแก่การอนุรักษ์แล้ว “โขน” ยังเป็นหนึ่งใน Soft Power มรดกทางวัฒนธรรมไทยที่อยากให้ทุกคนได้ชื่นชมและภูมิใจร่วมกัน





พาราไดซ์ พาร์ค ศูนย์การค้าในเครือเอ็ม บี เค ร่วมสืบสานและต่อยอดมรดกวัฒนธรรมของชาติให้คนไทยทุกคนภาคภูมิใจ โดยเปิดโอกาสให้คนที่ชื่นชอบศิลปวัฒนธรรมไทย ได้รับชมการแสดงโขนมากขึ้น กับ โขนนาฏยศาสตร์แห่งแผ่นดิน PARADISE PARK KHON THE THEATER ในทุก ๆ เดือน 


โดยเนรมิตพื้นที่บริเวณ ลานรอยัล พาร์ค พลาซ่า จัดการแสดง โขนนาฏยศาสตร์แห่งแผ่นดิน PARADISE PARK KHON THE THEATER  ที่ร้อยเรียงเรื่องราวจากวรรณกรรมชั้นครู เรื่อง “รามเกียรติ์” ในตอน “นารายณ์ปราบนนทก” และ "สำมนักขาก่อศึก" ตั้งแต่เดือนมีนาคมและเมษายนที่ผ่านมา ซึ่งได้รับการตอบรับจากผู้ชมและผู้ที่ชื่นชอบการแสดงโขนเป็นอย่างยิ่ง บรรยากาศการแสดงเต็มไปด้วยความเนืองแน่นของผู้ชมที่สนใจ จนเต็มพื้นที่ในทุกรอบ


โดยมี คู่แม่-ลูก ที่ไม่พลาดมาชมแสดงโขนที่พาราไดซ์ พาร์ค ทุกครั้ง คุณวิภาพร เนตรกระจ่างกุล อายุ 87 ปี และ คุณสุภัชดา เนตรกระจ่างกุล อายุ 65 ปี ที่ยอมรับว่า พวกเขาหลงใหลและประทับใจจากการมาชมการแสดงโขนตั้งแต่ครั้งแรกและในครั้งนี้เช่นกันที่ตั้งใจมาชม            


คุณวิภาพร กล่าวว่า “มาพาราไดซ์ พาร์ค เป็นประจำ จะมากับลูก ๆ ทุกอาทิตย์ วันนี้ตั้งใจมาดูการแสดงโขน และเป็นการชมครั้งที่ 2 แล้ว เพราะมาชมครั้งแรกเมื่อเดือนก่อน รู้สึกประทับใจมาก ชอบมาก จนต้องกลับมาดูอีก อีกอย่างตนไม่ได้ดูการแสดงโขนนานแล้ว สมัยก่อนตอนอยู่ต่างจังหวัดยังมีโอกาสได้ดูบ่อย พอมาอยู่กรุงเทพฯไม่ได้มีโอกาสดู พอทราบว่าที่พาราไดซ์ พาร์ค จัดให้มีการแสดงโขน ลูก ๆ เลยพามาดู ส่วนการแสดงวันนี้ ดูทั้ง 2 รอบเลย แสดงดีมาก สนุก ชอบนักแสดงทุกท่าน” ส่วน คุณสุภัชดา ลูกสาว กล่าวเสริมว่า “โขนเป็นอีกหนึ่งศิลปะของไทยน่าชมและอนุรักษ์ไว้ เป็นการแสดงที่หาดูยาก ก็อยากขอเชิญชวนทุกคน ทุกเพศ ทุกวัย มาชมกันเยอะ ๆ  เพราะถือเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย ที่สำคัญ พาราไดซ์ พาร์ค นำการแสดงโขนแบบสดมาให้ดูถึงที่ ทำให้เราไม่ต้องไปหาดูที่ไหนไกล”



สำหรับกลุ่มผู้ชมโขนนั้น ไม่ได้มีเพียงแค่กลุ่มผู้ใหญ่ หรือกลุ่มคนวัยทำงานเท่านั้น แต่มีบรรดาน้อง ๆ เยาวชนที่ให้ความสนใจมานั่งชมการแสดงโขนเช่นกัน อย่าง ด.ช.สิทธิโชค แสนทวีสุข อายุ 10 ปี กล่าวหลังชมว่า “พอผมทราบว่าที่พาราไดซ์ พาร์คจัดให้มีการแสดงโขน ผมตั้งใจที่จะมาชม เพราะชื่นชอบการแสดงแบบนี้ เป็นการแสดงก็สนุกมาก ชอบทั้งดนตรีและคำร้องที่นักแสดงถ่ายทอดออกมา โดยส่วนตัวชื่นชอบตัวละคร “พระราม” ที่มีความเก่งกล้า และแข็งแรง ก็อยากจะเชิญชวนให้เพื่อน ๆ มาชมการแสดงโขน ที่พาราไดซ์ พาร์ค ในทุก ๆ เดือนกันนะครับ”


ด.ช.ธาวิน สิทธิชัย อายุ 6 ขวบ กล่าวว่า “วันนี้ผมตั้งใจมาดูโขนเรื่อง สำมนักขาก่อศึก ประทับใจมาก ผมชอบโขน ชอบตัวละคร “หนุมาน” และที่ชอบอีกอย่าง คือ วงปี่พาทย์ เพราะผมชอบดนตรีไทย ยิ่งได้เห็นการแสดง วงปี่พาทย์ ในการแสดงนี้ ผมยิ่งประทับใจในการชมมากครับ”


สำหรับใครที่พลาดชมโขนในครั้งที่ผ่านมา พาราไดซ์ พาร์ค พร้อมให้คุณมาสัมผัสเสน่ห์กับการแสดงโขนยิ่งใหญ่ตระการตา PARADISE PARK KHON THE THEATER ในวันพุธที่ 15 พฤษภาคม 2567 ซึ่งในครั้งนี้จะเป็นการแสดง ตอน พระรามตามกวาง ลักสีดา ยกรบ ซึ่งตัวละครหลัก ประกอบด้วย พระราม พระลักษณ์ นางสีดา หนุมาน องคต สดายุ ทศกัณฐ์ มารีศ โดยเฉพาะตอนการทำสงครามระหว่างพระราม พระลักษณ์ และพลวานรกับทศกัณฐ์ คุณจะได้ชมศิลปะแห่งความงดงาม ความสามารถการรบของทั้ง 2 ฝ่าย ที่เต็มไปด้วยชั้นเชิงลีลาท่ารำ กระบวนการรบ และความสามารถที่มีเอกลักษณ์ประณีตงดงาม ซึ่งถือเป็นสุดยอดศิลปะในการแสดงโขนอีกด้วย 


มาร่วมเก็บภาพความประทับใจ ดื่มด่ำกับกับนาฏศิลป์อันทรงคุณค่า ประณีต และงดงาม กับการแสดง PARADISE PARK KHON THE THEATER ในวันพุธที่ 15 พฤษภาคม 2567 แบ่งการแสดงเป็น 2 รอบ เวลา 14.00 น. และ 17.30 น. (รอบละ 60 นาที) ณ บริเวณชั้น 1 ลานรอยัลพาร์ค พลาซ่า ศูนย์การค้าพาราไดซ์ พาร์ค ชมฟรี! ไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น



สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ เอ็ม บี เค คอนแทคท์เซ็นเตอร์ 1285 พร้อมติดตามกิจกรรม และโปรโมชันดี ๆ ของศูนย์การค้าพาราไดซ์ พาร์ค ได้ที่ www.paradisepark.co.th หรือเฟซบุ๊กเพจ Paradise Park อินสตาแกรม paradisepark_th และยูทูป paradiseparkchannel                                                                                                                                                        

#ParadisePark #พาราไดซ์พาร์ค #โขนนาฏยศาสตร์แห่งแผ่นดิน #PARADISEPARKKHONTHETHEATER #รามเกียรติ์


No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad